1 ปีการละคอน ธรรมศาสตร์

09:21:00

 ** หมายเหตุ บล๊อคนี้เป็นไปตามความคิดของผู้เขียน โปรดใช้วิจารณญาณก่อนเข้าชมครับ **

 สวัสดีครับ มิตรรักแฟนบล๊อกทุกคน หลังจากที่เราห่างหายไปนานประมาณ1ปีเศษๆ แต่กระนั้นเรากลับมาแล้วจ้า เพราะว่าเราว่างมากๆ หลังจากที่ชีวิตเราวุ่นวายและขี้เกียจเขียนบล๊อค 555
 ตามชื่อเลยบล๊อคนี้จะรีวิวเกี่ยวกับชีวิตปี1 ใน 1 ปี ของการที่เราได้มาเรียนในคณะนี้ จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

--- สังคม ---

   สังคมของคณะเลยเป็นสังคมที่เล็กมากกกกกก เมื่อมองจากภายนอกนะ เพราะมันมีแค่2สาขา(ในส่วนของรังสิต) มันเล็กมากจริงอะ ในสาขาคือมี 30 กว่าคน ซึ่งเหมือนอยุ่ในห้องตอนมัธยม ทุกคนจะรู้จักกันหมด จะรู้นิสัยกันดี(มากเลยแหละ) นิสัยดีร้ายก็มีกันไป สังคมละคอนอะเน๊อะ 555 มันไม่ใช่ไม่ดีนะ แต่มันก็มีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไปอะแหละ มันอยู่ที่ตัวเรามากกว่า เราเลยมองการเลือกเพื่อนก็เป็นอีกปัจจัยหลักอันนึงที่ทำให้เราอยู่คณะอย่างมีความสุข อือหือ ซึ่งเพื่อนแต่ละคนก็มีข้อแตกต่างกันออกไป
   รุ่นพี่ รุ่นพี่็เป็นอีกปัจจัยนึงที่สำคัญมากๆ คณะเราคือคณะที่ต้องใช้ระบบรุ่นพี่รุ่นน้อง การเข้าหารุ่นพี่ก็ดีนะแบบการเรียนรู้งานอย่างเราสนใจทางด้านแอคติ้งก็ไปออดิชั่นละคอนของปี4 อย่างงานเบื้องหลังก็มีก็ลองไปช่วยพี่เค้าทำดู เอาจริงๆนี่คิดว่าธีสิสมันเป็นอะไรที่ทดลองใจจริงๆอะ มันทำให้รู้เลยนะว่าเราชอบอะไรและเราอยากเลือกเรียนอะไรในปี2 อย่างเราเลย เราคิดว่าเราชอบการแอคติ้งนะ ชอบรองเพลง ชอบละคอนเด็ก ชอบดู อยากลองทำ พอเราเอาตัวเข้าไปคลุกคลีกับรุ่นพี่เราคิดว่ามันดีจริงๆอะ เราได้อะไรเยอะมากจากการแค่เข้าไปช่วยแค่นั้นเอง
   สังคมในมหาลัย เอาจริงๆมหาลัยก็เป็นอีกตัวเลือกนึงเลยนะ ที่มีผลต่อคณะ ซึ่งธรรมศาสตร์ให้อะไรมากกว่าที่เราคาดหวังไว้มาก เราได้เพื่อนนอกคณะจากการไปค่ายเล็กๆ มาเยอะมาก รวมๆคือสนุกมาก
   ในส่วนของสังคมเราแฮปปี้มากๆ รู็สึกว่าที่นี่มันใช่ ทั้งสังคมในคณะและนอกคณะ

--- การเรียน ---
 มุมมองขอเราต่อคณะนี้ต่อสาขานี้เราคิดว่า มันเป็นอะไรที่เราใฝ่ฝัน มันถูกใจ มันดี มันน่าลองน่าเรียนไปหมดทุกวิชา แต่ ... เอ่อ ปี1 เรากลับพบแต่วิชา TU ทั้งหลายแหล่ ลงวิชาไป 7 หน่วยกิต มีวิชาคณะแค่ 1 ตัว โอโหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหหห คุณครับบบบบ แต่กระนั้นเราก็ไม่เสียใจหรอกเพราะรุ่นพี่รีวิวมาว่า วิชามหาลัยเก็บเกรดสบายๆ (เกรด D C ไรงี้ปะ ) นั่นแหละ สรุปแว่ ปีหนึ่งของเราจะเจอวิชาคณะแค่ หนึ่งตัวครับท่าน -____- ซึ่งวิชาคณะใน1วิชาแบ่งเป็น4พาร์ทหลักๆ ก็คือ รำไทย แอคติ้ง แอคติ้ง(อีก) ดนตรี จากที่เราได้เรียนมา ส่วนตัวนะเราคิดว่ามันแค่ทำให้เรารู้ว่าเราต้องเจอกับอะไรแค่นั้นแหละ 5555 แต่ก็สนุกดี เรียนๆชิลๆ 5555

--- เล่นละคอน ---
   ชื่อก็บอกอยู่ว่าเรียนการละคอนก็ต้องได้ทำละคอนสิจ๊ะ แน่นอนว่าอย่างที่ข้าบนบอกไปว่าเราได้เอาตัวเข้าแลก เอ้ย! เข้าไปในธีสิสรุ่นพี่เลย
ตั้งแต่เทอม1 ก็คือธีสิสพี่เดียร์ เรื่อง Doors เราไปลงลาน* แบบงงๆ พี่เค้าก็เรียกตัวไปออดิชั่น เป็นบท กัปตัน  แฮ่ ออดชิั่นแบบงงๆ ได้แบบงงๆ นั่นแหละคือจุดเริ่มต้นที่ได้ไปคลุกคลีกับรุ่นพี่ 5555 ก็เป็นปี1 เด๋อๆอะ ไม่รู้อะไรเลย ตอนนั้นยังไม่กล้าคุยกะรุ่นพี่สักคน แม่งตึงหน้าใส่อะ กัววว 5555
   คาแร็กเตอร์เลยก็ใกล้เคียงตัวเราเองมาก นี่คิดว่าคงไม่มีอะไรหรอกมั้งง่ายๆจิ๊บ พอมาซ้อมละโอโห แม่งไม่ง่ายเลยครับบ มันทั้งยากทั้งบุคลิก ทั้งเสียง ทั้งdiction ด้วยความที่เรายังไม่ได้เรียนแอคอะนะ (ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้เรียน) มันก็จะเด๋อๆ วิธีการของเราก็ทำตามที่เค้าบอก จนมาในช่วงพีคๆที่เราคิดว่าเราเข้าไม่ถึง(จำความรู้สึกตอนนั้นไม่ค่อได้ละ) มันทั้งเครียดชิบหาย ทั้งกดดันแถมแอคเตอร์คนอื่นก็ระดับไฮๆ 55555 เลยคิดว่าเราเป็นตัวถ่วงเขาหรือเปล่ายังไง เรียกได้ว่าละคอนเรื่องแรกในคณะนี่กดดันมากๆเลยครับ และอีกอย่างคือเราจะไม่มีเวลาว่างกับเขาเลยทุกเย็นต้องมาซ้อมละคอนละคอนและก็ละคอนและจะไม่ได้กลับบ้าน จะไม่ได้กลับบ้าน และจะคิดถึงบ้านมากๆ เป็นเด็กปี1คนเดียวที่ไม่ได้ไปไหน ช่วงนั้นคือจิตตกมาก วันลอยกระทงก็ไม่ได้ไปอะ โคตรงอแง แต่พอจบโปรเราก็ผ่านมันมาได้(เกือบดี)
    เราได้อะไรจากโปร(ดักชั่น)นี้หลายอย่างมากนะ ทั้งการแบ่งเวลา การปรับตัวเข้าสังคมกับคณะนี้(ที่จะไม่ได้กลับบ้าน T__T) การรู้ข้อดี-เสียของตัวเองเวลาเป็นนักแสดง มาเล่นโปรนีก็ได้เยอะเลยอะ จริงๆ
   อ่าาาา ยังไม่จบสิครับ หมดโปรแรกไป ต่อด้วยโปรที่สอง ก็ไปออดิชั่นมาเหมือนกัน ได้เล่นเป็น คุณ ชีเวอร์ ในเรื่อง The Crucible นั่นเอง หลังจากเล่นไปโปรแรก เราก็เอาข้อผิดพลาดต่างๆมาแก้ในโปรนี้ แต่มันกลับแก้ได้ไม่ทั้งหมดและเรามีปัญหากับคาแร็กเตอร์นี้มากๆ ทั้งอายุ น้ำเสียง ดิคชั่น ที่แม้จะพูดน้อยมากๆ แต่เรากลับพูดไม่ชัดเลยสักนิด ก็จะไม่ได้กลับบ้านเหมือนเดิมในช่วงปีใหม่นะครับเพราะเราซ้อมกันประมาณ 5 เดือน รวมปิดเทอมเล็กและปีใหม่ อ่าฮ้าาาา ก็จะปรับตัวได้นิดนึง

--- กิจกรรมคณะ ---

   แน่นอนอยู่ในคณะศิลปะก็ต้องทำกิจกรรมเยอะๆหน่อย 555 กิจกรรมของคณะเราที่เด่นเลยคือการเชียร์โต้ !! เชียร์โต้คืออะไร?
   เชียร์โต้ก็คือการเชียร์กันระหว่าง 2 ฝ่าย ก็จะมีการร้องเพลงเชียร์โต้กัน เป็นเพลงของคณะที่แต่งขึ้นมาเอง ใส่ท่าเข้าไป อันนี้เป็นกิจกรรมของปี1 พอเราไปเชียร์โต้กับที่ไหน พี่พี่รุ่นต่างๆก็จะมาดูน้องเชียร์โต้เรียกว่าเป็น signature คือคณะเลยก็ว่าได้ ก็คือเชียร์โต้ก็จะแต่งตัวแบบ้าๆ มีธีม อย่างเช่นธีมงานบวช
 เพื่อนก็จะแต่งอะไรก็ได้ที่อยู่งานบวช เช่น สังฆทาน ต้นกล้วย บลาๆ ก็คือเป็นอะไรก็ได้ขอแค่อยู่ในตีมนั้นๆ งงมะ ?? มันเป็นอะไรที่สนุกมากๆ ปี 2 3 4 ก็ทำไม่ได้เพราะทำได้แค่ปี1 เพราะฉะนั้นเชียร์โต้แต่ละครั้งก็เอาให้สุด เอาให้เต็ม เพราะว่าปี1 สบายสุดละจริงๆ

 
--- สรุป ---
 
   สรุปคือเราก็ได้อะไรหลายๆอย่างมากจาก 1 ปีในธรรมศาสตร์ ทั้งการรู้จักปรับตัว ได้เรียนรู้อะไรต่างๆ กิจกรรมในคณะและนอกคณะ เป็นอะไรที่สนุกมาก แต่เอาจริงๆปี1เราเสียเวลากับวิชามหาลัยมากเลยอะ แต่มันก็สนุกดี ได้เจอคนเยอะดีเพราะมันเป็นเซคใหญ่ สนุกมากกก ใครอยากเช้ามาเรียนไม่ผิดหวังแน่นอน เย้วๆๆๆ

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น

Popular Posts