ซัมเมอร์นี้ ไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะกัน!

20:54:00

สวัสดีจ้าา เรามาแล้วขรั่บ วันนี้เราจะพาทุกคนไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะกัน ด้วยความที่ร่างกายต้องการทะเล เป็นธรรมเนียมทุกปีครับ ที่ครอบครัวเรา 3 แม่ลูก จะไปหาท่านพ่อ ที่เกาะหลีเป๊ะในทุกๆปี ซึ่งมันดีมากจริงๆที่พ่อเราเป็นชาวเกาะอยู่ที่นั่น 555555  มันทำให้เราได้ไปเที่ยวทะเลทุกๆปี และปีนี้ก็เป็นอีกปีที่เราจะไปเที่ยวเกาะกัน ปกติพวกเราจะไปช่วง ต้นๆเมษา แต่นั่นแหละเราแทบไม่มีเวลาที่แน่นอน  แต่โชคดีที่เราสอบติดเร็ว กก็เลยวางแพลนได้ทันที เฮ้!! อย่าเสียเวลาเลยพะยะค่ะ ไปเที่ยวกันเลยดีฟ่า ทริปนี้เราไปตั้ง 5 วัน 4 คืน ไปขรั่บท่าน !!

ศุกร์ 29 เมษา  เริ่มต้นทริปด้วยการตื่นตี 5 ครึ่ง เรามีบินไฟล์ท 9.55 เรามีถึงสนามบินตอน 9 โมง และไปถึงท่าอากาศยานนานานานานานาชาติหาดใหญ่ ใน 11.30 แอร์สวยมากคับ ด้วยความที่เพลียสุดๆๆ นอนไปหกชั่วโมง โอ๊ยตายยยย หลังจากเรามาถึงสนามบิน เราได้ทำการนัดรถตู้เพื่อไปส่งที่ท่าเรือปากบารา เรียบร้อย โดยระยะเวลาจากสนามบินสู้ท่าเรือปากบารา จ.สตูล นั้น ประมาณ เกือบๆ 2 ชั่วโมง พอมาถึงท่าเรือแล้ว เราก็รอเรือ โดยเราจำต้องเสียค่าผ่านทาง 20 บาท

เราได้ทำการจองเรือรอบ 15.30 รอไปอีกชั่วโมงครึ่ง และแล้วก็ถึงเวลาของเราผ่านไปไวราวกับโกหก และนี่คือเรือรอบสุดท้ายของวันนี้ที่มุ่งหน้าสู่ เกาะหลีเป๊ะ !! โดยการเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะจากท่าเรือปากบารานั้นจะอยู่ที่ ชั่วโมงครึ่ง - 2 ชั่วโมง นานมากกกกก นอนได้ตื่นนึง โดยเรือที่ไปคือเรือ speed boat นะแจร๊ะ

รถตู้จอดตรงนี้นั่นเอง

ตั๋วเรือ

trick *  โดยส่วนมากถ้าเป็นเรือรอบเช้าๆ เช่น 9 โมง 11 โมง เรือจะแวะเกาะตะรุเตา เกาะไข่ ให้เรา ซึ่งจะไม่ใช่ทางผ่านไปเกาะหลีเป๊ะโดยตรง  แต่ถ้าเป็นเรือรอบบ่ายๆ อย่างเราซึ่งเป็นเรือรอบสุดท้าย เรือก็จะไม่แวะทั้ง 2 เกาะให้เราเพราะไม่ผ่านในเส้นทางนั้นนั่นเอง ฉะนั้น ถ้าอยากไปเกาะตะรุเตา และเกาะไข่ ซึ่งจะมีซุ้มประตูหินที่สวยงามมากๆ ก็มาไฟล์ทบินเช้าๆ ก็ดีฮะ

ถึงแล้วววว เกาะหลีเป๊ะ เหนื่อย อ่อนเพลีย มาเรือมากกกก มาถึงเกาะหลีเป๊ะในเวลา 5 โมง ซึ่งเกาะหลีเป๊ะเป็นเกาะเล็กที่ไม่มีท่าเรือ และเราจะต้องลงที่โป๊ะเรือก่อน เพื่อจะต้องไปต่อเรือหางยาวไปอีกกก อันนี้รู้มาว่าเกาะมีพวกปะการังน้ำตื้นเยอะ ถ้าเอาเรือใหญ่เทียบท่าจะทำให้ปะการังเสียและตาย แต่นี่บอกเลยว่า พอตกเย็นๆ เรือใหญ่ๆก็จอดที่หาดอยู่ดีจ้าาา  แต่พวกเรือหางยาวนี่จะเป็นของพวกชาวบ้านนะ  ซึ่งก็ต้องเสียอีกคนละ 50 บาท และเสียค่าธรรมเนียมอุทยานอีก 40 บาท ครับท่านแพงเสียเหลือเกิน T_T มาถึงโป๊ะก็โคตรวุ่นวาย คนเยอะชิบโคตร โป๊ะโคตรโคลงเคลง สมองข้าก็เบลอๆ เลยรีบเข้าเกาะเลย มาถึงเราก็เดินไปถนนคนเดิน walking street ซึ่งเราจะไปร้านพ่อเราก่อน บนเกาะจะมี taxi ให้บริการครับท่านเป็นรถซาเล้งดีๆนะแหละ แต่โคตรสนุกขับอย่างมัน  ค่าโดยสารอันนี้ไม่ทราบเหมือนกัน

แผนที่ภายในเกาะ

เราเดินมาเรื่อยๆ ก็ถึง Fino Restaurant สั่งข้าวสักหน่อยเร๊ว มื้อที่สองของวัน ก็มีส้มตำทะเล หมึกผัดผงกะหรี่ อิ่มแปร่ สบายใจ หลังจากนั้นทำหน้าที่เป็นเด็กเสิร์ฟครับ เราไม่ได้มาเล่นๆเรามีเป็นบ๋อย เนื่องจากช่วงเวลานี้เป็นวันหยุดวันแรงงานพอดีก็จะมีนทท.มาเที่ยวกันเยอะแยะรวมทั้งครอบครัวพวกเราด้วย ซึ่งปกติเขาจะเปิดเกาะกันช่วงเดือน ต้นๆพฤศจิกายน - พฤษภาคม ในปีถัดไป หลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงมรสุมครับ ส่วนใหญ่จะไม่นิยมท่องเที่ยวกัน แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวมาเรื่อยๆครับ เช็คอากาศดู และรอบเรือก็จะนน้อยไปด้วยครับ และข้อดีอีกอย่างในการเที่ยวหน้าปิดเกาะคือ โรงแรมจะถูกมาก นทท ก็น้อยครับ ชิลๆไปเลย ซึ่งปกติเกาะจะบูมๆเลคือช่วงมกรา - เมษาครับ และช่วงเทศกาลหยุดยาวเช่น สงกรานต์ ซึ่งคนจะเยอะโรมแรมเต็มไปที เสิร์ฟอาหารทีขาจะหัก ขอค่าแรงเพิ่มค่ะ ซึ่งช่วงนี้ก็เช่นกันซึ่งคนจะมาเที่ยวกัน พอผ่านช่วงนี้ร้านหลายๆร้านก็จะทยอยปิดกัน เข้าสู่ Low Season อันเงียบสงัด

ช่วงเวลา 1 ทุ่มเรานั้นมา check in กัน โดยรีสอร์ทที่เราพักคือ Oasis Lipe Resort เป็นรีสอร์ทที่ทำเลค่อนข้างดี อยู่ไม่ไกลจากถนนคนเดิน ห้องพักของเราเป็นขนาด 3 เตียง พักได้ 4 - 5 คน

รีวิวรีสอร์ท ข้อดี : ห้องใหญ่กว้างขวาง สะอาด ห้องน้ำกว้างมาก แอร์เย็นฝุดๆ
ข้อเสีย :: ขาดสิ่งอำนวยความสะดวกไปนิดนึง เช่น ทีวี อันนี้เราอดดูเดอะสตาร์เลยอ่ะ ขาดตู้เย็น
ให้คะแนน 9/10

เสาร์ 30 เมษายน วันนี้เราไม่มีแพลนไปเที่ยวไหน เลยนอนเฉยๆและออกไปร้านครับ ไปกินข้าวเช้า แน่นอนแหละ เรามาเพื่อกิน อาหารเช้ามื้อนี้เรากินกุ้ง หมึก ชุบแป้งทอด พร้อมกับชานมเย็นสุดหร่อยนิ ซึ่งวันนี้ก็จะมีญาติอีกหนึ่งคนตามมาครับ เราก็ไปถ่ายรูปเล่นกันที่ ถนนคนเินในเวลาอันร้อนๆ แดดโคตรร้อนนนนนนนน สุดแสนจะร้อน เราไปถ่ายรูปสุดฮิตกันนั่นคือหลักกิโล ซึ่งตั้งอยู่ที่ร้าน Pooh ใครไม่มาถ่ายถือว่ามาไม่ถึง แหม่

หลักกิโลในตำนาน

วันที่แสนแดดแรง

Signature ของที่นี่ไม่ได้มีเพียงแค่หลักกิโลนะท่าน ยังมีร้านโรตี " นุช โรตี "

เมนูยอดฮิต

โรตีกล้วย

ร้านนี้เขามีหลากหลายสาขาในเกาะครับ น่าจะ 4 แล้วมั้ง ส่วนสาขาดั้งเดิมคือ สาขาตรงข้ามร้านป้าโรตี YooHoo! นะ ซึ่งป้าคนนี้ก็ขายโรตีเช่นกัน ซึ่งนางจะมีวิธีเรียกลูกค้า นั่นคือเสียง ยู้ฮู โรตี ยู้ฮู ร้านเลยชื่อ " โรตี ยู้ฮู " ถถถถถถ

เราเดินมาเรื่อยก็จะถึงหาดพัทยา ที่เกาะหลีเป๊ะ เค้าจะมีหาดหลากหลายอยู่ครับ ที่เด็ดๆคือหาดพัทยา เป็นหาดที่สวยที่สุดนะเราว่า แล้วก็หาด ชาวเล หาดประมง  หาดพัทยาจะเห็นวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมาก และมีหน้าหาดที่สวยงามเป็นทางโค้ง

เกาะหลีเป๊ะถ้าเวลาน้ำลงนี่คือมันเล่นทะเลไม่ได้เลยนะท่าน น้ำจะลดไปจนเห็นปะการังพุดขึ้นมา ซึ่งแม่งโคตรไม่สนุกเลย แต่มันไมีข้อดี(รึเปล่า)คือสามรถเห็นปะการังโดยไม่ต้องเปียก ยืนมองบนหาดก็ยังเห็น แต่ถ้าวันไหนน้ำขึ้น ที่ตรงนั้นที่ว่าตื้นนี่มิดหัวเลยครับ โชคดีที่ปีนี้เราไม่นก เรามาวันที่น้ำขึ้น ทำให้เราเล่นน้ำได้ อย่างสนุก ซึ่งพน เรามีแพลนไปดำน้ำรอบเกาะต่างๆ

พอตกเย็น เรามาถึงร้านในเวลา เกือบๆทุ่ม แน่นอนว่าคนต้องเยอะสิวะ นั่นแหละ คนโคตรเยอะ เหนื่อยแบบสาหัสมากครับ บางโต๊ะได้อาหารเช้าก็หนักใจเหมือนกันที่บ๋อยอย่างเราต้องรับหน้าพวกเค้า เหนื่อยกายที่ว่าแย่ เหนื่อยใจแย่ยิ่งกว่า T__T แต่มันดีตรงที่เราไม่โมโหนะ และทำให้เราค้นพบตัวเองอีกว่าเราก็รักการบริการไม่ใช่น้อย ซึ่งบางโต๊ะก็เป็นพวกชาวจีน มาเล ต่างชาติและคนไทย ซึ่งวันนี้นี่แหละที่เรายังรู้ว่า ทักษะการฟังเรายังต่ำต้อยอยู่มาก ฟังไม่รู้เรื่องว่ะเฮ้ย !!!!  งง ตึ๊บ ตุบ ตับ ฝุดๆ

และมันมีเหตุการณ์ที่โคตระทึกเราได้ไปออเดอร์โต๊ะนึงไว้ ซึ่งตอนนั้นก็ยุ่งพอสมควร ซึ่งเราลืมออเดอร์น้ำให้คนที่ทำน้ำ ซึ่ง.....มันทำให้เค้าวีน เราก็บอกให้เค้ารอสักครูนะครับ รอสักครู่จนเขา บอกว่าไม่รอแล้วฉันจะเอาตอนนี้เท่าที่จับใจความได้ ซึ่งมันผิดที่ชั้นเอ่งงงง ก็เลยขอโทษขอโพยเค้าไป จนอาหารครบก็รู้สึกยิรดีปรีดาด้วยจริงๆ น้ำตาแทบไหล และยังมีเหตุการณ์ต่างๆอีกมากมาย แต่อันนี้เราไม่ได้รับออเดอร์ คือมีฝรั่งโต๊ะนึงเค้ามาคนเดียว แล้วเค้าสั่ง ปลาทอดกระเทียม ซึ่งปกติครับ ปลาดทอดกระเทียมเขาจะเสิร์ฟเป็นชิ้นๆ แต่ทีนี้ฝรั่งท่านนี้เขาต้องการเป็นตัวครับ ก็รอไปอีก เรานี่หิวแทนว่ะ

ดูเพลาอีกทีกลายเป็น 4 ทุ่มครึ่งซะแล้ว ฮะ !!!! งงมาก ที่สำคัญยังไม่กินข้าวเย็น มาอยู่เกาะโคตรปล่อยตัวเลยครับ มื้อเย็น(ที่โคตรดึก) เรากิน ผัดกระเพราทะเล ผัดทะเลเปรี่ยวหวาน ผัดไท ข้าวไข้เจียว อือหือ อิ่มฝุดๆ เสร็จแล้วกลับที่พัก โคตรล้า อือหืออออ

อาทิตย์ 1 พฤษภาคม วันนี้เราจะไปดำน้ำกันนนน เราออกจากเกาะหลีเป๊ะเพื่อจะไปดำน้ำ สำหรับการดำน้ำก็ติดต่อคนเรือได้เลย เหมาลำไปลำละ 1500 แต่ถ้าจะเอาถูกกว่านั้นเราต้องนั่งเรือร่วมกับคนอื่นๆด้วยย คิดเป็นคนคนละ 200+ เราสามแม่ลูกเลยจอยกับคนอื่นเอา เพื่อนร่วมทริปของเราเป็นหญิงสาว 4 คน ได้คุยกันนิดนึง พี่ๆนารัก 55555

เราออกจากเกาะเวลา 9 โมงกว่าๆ อากาศสดใส แดดแรง คลื่นทะเลไม่มีเลย เบามากกก ที่แรกคือเราจะไปดู ปะการัง 7 สี เชื่อป่ะ ว่านี่ไม่เคยเห็นเลยนะ รู้ว่ามี แต่ไม่เคยได้ดำเพราะว่ามาทีไรน้ำจะเชี่ยวทุกที ปะการังตรงนี้มันอยู่เกือบๆกลางทะเล มีทุ่นและเชือกให้เราจับ สวยมากกก ไม่่รู้ว่าครบมั้ยนี่ไม่ได้นับ

ปะการัง 7 สี

มีความหอยเม่นเยอะมาก

ที่ต่อไปคือไปเกาะหินงาม เกาะหินงาม เป็นเกาะที่มีแต่หินรอบเกาะ แทนที่จะเป็นทราย แต่ก่อนเขามีความเชื่อกันว่าถ้าเรียงหินในเกาะครบ12ชั้นแล้วอธิษฐาน คำอธิษฐานนั้นจะเป็นจริง แต่มาปีนี้เขาไม่ให้เรียงหินแล้วครับท่าน 555555 ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร จุดนี้เขาก็ให้ถ่ายรูป และหินร้อนมากๆๆๆๆ แต่พอกระทบกับน้ำแล้วสวยมาก

ห้ามเรียงหิน

ที่ต่อไปคือดำน้ำข้างๆเกาะหินงาม อันนี้มาประจำ ตรงนี้จะมีปะการังทั่วๆไป แต่มาครั้งนี้ด้วยความที่โชคดีว่าน้ำไม่แรง ก็เลยเห็นน้ำใสกว่าปกติมากๆ

เที่ยง ได้เวลากินข้าว จากเกาะหินงาม คนเรือก็พาเรามากินข้าวที่หาดทรายขาว เกาะ ราวี ทุกคนจะต้องมากินข้าวที่นี่กัน ข้าวเที่ยงวันนี้คือข้าวหมกไก่ และ ข้าวเหนียวไก่ทอด ด้วยความที่หิว อะไรๆก็อร่อยหมดละตอนนี้ แหม่ สำหรับข้าวเราต้องเตรียมมาเองนะ บนเกาะมีแค่ร้านขายของชำเล็กๆขายพวกแฟนต้า เลย์ บรรยากาศตอนเที่ยงคือคนเยอะมากๆ หาที่ได้แล้วจัดการปูเสื่อ นั่งกินข้าว แต่รอบข้างผมนี่เรอดังมาก มาแบบกรุ๊ปทัวร์จ่ะ มีความเสียงดัง พอกินข้าวเสร็จก็ลงทะเลต่อได้ บรรยากาศดี๊ดี

และที่ต่อไปเราจะไปดำน้ำที่เกาะ อะไรไม่รู้ เกาะนี้มีปะการังผักกาด ซึ่งสวยมากกก เกาะนี้น้ำไม่ค่อยลึกเสียวหอยเม่นทิ่มสุด

และที่สุดท้ายเกาะอาดัง เกาะนี้มีชายหาดให้เราไปนั่งเล่นได้ แต่เรือจะไม่เทียบชายหาดนะ เรือจะจอดกลางทะเลให้เราว่ายเข้าไปเอง คือบอกเลยว่าแม่งโคตรเหนื่อย แต่โคตรมัน และรับรู้ถึงความดำที่จะตามมา

เสร็จแล้วกลับเกาะหลีเป๊ะกัน !! เรามาถึงเกาะประมาณบ่าย3 อาบน้ำแต่งตัว ออกไปกินข้าวต่อ วันนี้เราอยู่เกาะเป็นวันสุดท้ายแล้ว รู้สึกยังสนุกกับการเป็นบ๋อยอยู่เลยยย(หรา) ตกเย็นเราได้กินข้าวเย็นนะวันนี้ ส่วนค่ำแขกก็เริ่มมากัน แต่ไม่เยอะเท่าเมื่อวานครับผม 55555 ชิลๆ แต่ที่ทำให้รู้สึก mission complete คือการที่ลุกค้าที่วีนเมื่อวาน กลับมาอีก 555555555 ปลื้มใจมาก ฝรั่งคนนั้นก็มาอีก ปลื้มใจมาก อยากให้กินฟรีอ่ะ

ซีฟู๊ด

วันนี้เราเลิกเร็ว 3 ทุ่มก็เสร็จละ กินต่อครับไม่พลาดแน่นอนน มื้อดึกกินทะเลสามรส และปูนึ่ง อร่อยสุดๆ ฟินไปเลย

จันทร์ 2 พฤษภาคม กลับแล้วหรอเนี่ยยย ยังอยากกินข้าวต่อเรื่อยๆเบย เราจองเรือรอบ 11 โมง ฉะนั้นยังมีเวลาอยู่มาก ข้าวเช้าเราเป็นข้าวต้มไก่ ก่อนกลับต้องมีของฝากซะหน่อย อยากได้ havaianas ด้วยความที่ทำไมต้องมาซื้อบนเกาะไม่รู้ 5555 จตุจักรก็มีไหมละมึง

11โมงครึ่งแล้ว มาที่โป๊ะเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือย้ายมาหาดชาวเล เรามาขึ้นเรือหางยาวที่โรงเรียนบ้านเกาะอาดัง นานๆเจอพ่อทีแต่เจอได้แค่แปปนึงเองงง คิดถึงท่านพ่อ บ๊ายบายท่านพ่อแล้วก็ขึ้นเรืออออ บ๊าบายยยยยยยยย  เช่นเดิมโป๊ะวุ่นวายเหมือนเดิม แต่เรามาช้าไป เราเลยได้เรือลำที่3 ในความโชคร้ายเรายังมีความโชคดี คือออออ เรือลำที่3 คนโคตรน้อยยยย โอ้ ดีงามพระรามเก้ามาก นอนสบายอ่ะ เป็นการนั่งเรือที่โคตรแจ๋ว เปิดKKBOX ฟังเพลง แปปเดียวก็ถึงละวะ ไม่เหมือนขามาเลย

เสร็จแล้วก็รอรถตู้ ระหว่างรอเราก็ไปกินข้าว แถวๆนั้นเป็นร้านข้าวที่บริการดีมากมากมากมาก มีพี่ผู้ชายรับออเดอร์ อะไรจะพูดดีขนาดนี้ อาหารก็อร่อย โรตีก็โคตรอร่อย นี่กล้าพูดเลยว่าอร่อยกว่าบนเกาะอีก ร้านชื่ออะไรไม่รู้ อยู่ใกล้ๆกับ บ.อาดังซีอ่ะ แนะนำเลย

รถตู้มา โอ้! วันนี้เป็นวันอะไรทำไมโชคดีอะไรเบอร์นี้ รถตู้โคตรสบายคนก็น้อย เรานั่งที่สุดท้ายข้างหลัง แล้วเรานอนเลยอ่ะ 55555 เป็นการเดินทางที่โคตร first class แต่เรายังไม่กลับบ้านวันนี้ ถ้ากลับวันนี้เราคงได้อัพเกรดเป็น hot seat ละหล่ะ อะไรจะดีขนาดนี้วะ 55555 เรานั่งรถจากท่าเรือมาหาดใหญ่ ถึงหาดใหญ่4โมงเย็น พอดี สบายมาก

ข้าวเย็นวันนี้เราไปกินข้าวต้ม ร้าน " โกยาว " สั่งไป 6 7 อย่าง โดนไป 700 ท่าน หืออออ วันนี้เรามานอนบ้านอาซึ่งอยู่หาดใหญ่

อังคาร 3 พฤษภาคม เรากลับจริงๆละนะเว้ย ตื่นแต่เช้า ไปกินติ่มซำกันที่ร้าน " อาม่า ติ่มซำ " โคตรแน่นพุง อร่อยใช้ได้ ยกเว้นลูกชิ้นเด้งๆอ่ะ ไม่ผ่านนนน เสร็จแล้วได้เวลาบอกลา พี่ยุ้ยพาไปส่งสนามบินหาดใหญ่ บ๊ายบายพี่ยุ้ยและอาสาวว เรามาถึงสนามบินก่อนเวลาเกือบ 2 ชม รอรอรอรอ จนเราได้บินครับ
555555 มาถึงดอนเมือง 11.15 โชคร้ายครับเมฆเยอะชิบห๊าย เสียวชิบ กลัวชิบ

สุดท้ายนี้ขอฝากร้าน Fino Restaurant ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจนะทุกท่าน อยู่บนถนนคนเดินเกาะหลีเป๊ะ ลงเนินมาก่อน อยู่ไม่ไกลจากหลักกิโล ใกล้กับร้านพู

อาหารไทย - อีสาน - อาหารทะเลก็มี อาหารรสชาติดีเหมาะสมกับราคาฝุดๆ ใครรอนานต้องขออภัยด้วยจริงๆ มีโปรทักมาหลังไมค์นะแหม่ 5555555

จบทริปแล้วโว้ยยยย
ทริปนี้เป็นทริปที่โคตรเหนื่อย เหนื่อยตรงที่ไม่เคยนอนได้เต็มอิ่มเลย
แต่เป็นทริปที่โคตรเจ๋ง มีความสบายและเหนื่อยเป็นเวลาเดียวกัน
เราได้เห็นอะไรหลายๆอย่าง เราเห็นคนจีนที่กินเรียบร้อย พูดเพราะ น่ารักมาก
เราได้รู้นะว่าทักษะการฟังเรายังไม่พัฒนา 5555 จะไปปรับปรุง