รีวิว สอบเข้าคณะ ศิลปกรรม เอกการละคอน มธ. ปี 59

07:55:00


เราเองไงจำได้มั้ย แหม่ จากการที่เราไปสอบคณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการละคอน มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ เราก็เลยจะมาแชร์วิธีสอบเข้า ต้องเจออะไรบ้าง? ทริคต่างๆ ยาวหน่อยนะท่านผู้ชมเขียนเพลินเลยครับ 555

องค์ประกอบที่ใช้ในการสอบเข้า 

Gat 20 % , สอบข้อเขียนของมหาลัย อังกฤษ 20 % ความถนัดทางการละคร 20 % สอบออดิชั่น 30 % สัมภาษณ์ 10 %

ด่าน แรก สอบข้อเขียน
บอกก่อนเลยว่า โดยส่วนตัวเราชอบสนามสอบของมธ มากเลยนะ คือมันเป็นห้องใหญ่ๆอ่ะ สอบกับโต๊ะเลกเชอร์ ห้องนึงมีประมาณ 50 กว่าคนได้
มาพูดถึงข้อสอบกัน เค้าจะให้เวลา 3 ชมในแต่ละพาร์ท ในการทำข้อสอบ รวม 2 พาร์ท  สอบเช้าและบ่าย โดยที่จะต้องสอบจะแบ่งเป็น 2 พาร์ท นั่นคือ อังกฤษ และ ความถนัดทางการละคร

อังกฤษ สอบรอบเช้าจ้า
อังกฤษของธรรมศาสตร์นี่ออกแค่ 2 ส่วนไปอีกคือ Grammar และ Reading ความยากเราให้ Gat + 4 คือมันจะยากในระดับนึงอ่ะ แกรมม่าก็ไม่ธรรมดานะ มีทั้ง Error และ Cloze test รวมทั้ง choice ให้เลือก
ส่วน reading นี่มีมาให้ถ้าจำไม่ผิด 3 บทความ readingส่วนตัวให้ Gat+2 คือบอกเลยว่าเราไม่ชอบทำรีดดิ้งเท่าไหร่อ่ะ แล้วคือบทความมันยาวอ่ะ เราเลยทำไปแค่ 2 บทความ เหลืออีก 1 บอกก่อนว่าเท 555555555555

ความถนัดทางการละคร
พาร์ทนี้ออกแนววิเคราะห์อ่ะ ข้อสอบบางปีจะไม่ค่อยเหมือนกัน แต่ของ ธรรมศาสตร์จะออกแนววิเคราะห์ ให้วิเคราะห์ตัวละคร บางอันจะมีบทยาวๆ บทโต้ตอบ ให้เราวิเคราะห์ว่าเค้ากำลังทำอะไรอยู่ พูดกับใคร แนะนำคือลองทำแพท 6 ทำพาร์ทที่เป็นพวกละครอ่ะ แบบพวกวิธีจัดแสง หน้าที่ของผกก. บลาๆ แล้วก็จะมีพวกนาฏศิลป์ ไทย-สากลมาแซมๆ พวกการละเล่นของไทย - อาเซียนต่างๆ

สอบเสร็จก็ชิลๆกลับบ้านไป ความรู้สึกหลังการสอบคือโอเคมากๆ มาแชร์คำตอบกะเพื่อนก็รู้สึกดี 5555
จนจนจนประกาศ 171 คนที่เข้าสู้รอบออดิชั้นจาก 600 กว่าคน คือคณะอื่นเค้ายังไม่ประกาศใช่ป่ะ แล้วแบบตื่นเต้นมาก วันนั้นจำได้เลยนั่งอยู่ในห้องเรียนกะเพื่อนฝูงหลายชีวิต จนเว็บไซต์มหาลัยประกาศคลิกเข้าไปดู คือเลื่อนๆไป กรี๊สสสสสสสสสสสสสสส กูผ่านมธ แล้วโว้ยยยยยยยยยยยยยยย  ทุกคนอึ้ง กูก็อึ้งครับ 555555 โมเม้นนั้นคืออึ้ง ดีใจมากกกกกกกกกกกกกก ดีใจมากที่ก่อนวันสอบไปเรียนอิ๊งมา โอ๊ยยยยยยย

ด่าน สอง ออดิชั่น
ออดิชั่นก็จะแบ่งเป็นรอบเช้า บ่าย นะจ๊ะ ก็จะมีพี่ๆพาวอร์ม พี่ๆน่ารักมาก จะมาละลายพฤติกรรมเราๆ ก็ทำให้เรารีแล็กซ์มากขึ้น อย่าลืมเอาพอร์ตมานะจ๊ะ
พูดถึงการเตรียมตัวนะ ก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ทำตัวแค่รีแลกซ์ สบายๆ นอนหลับให้เพียงพอ พยายามอย่าเพลีย

2.1 โมโนล็อค แสดงเดี่ยว
พอพี่ๆพาวอร์มเสร็จละอ.ก็จะมาแจกแจงรายละเอียดที่เราต้องทำวันนี้กัน พอเสร็จแล้ว พี่เค้าก็จะจับคู่ให้กัน โดยจะจับคู่กะเพื่อนที่เลขที่ติดกัน เราได้คู่ชื่อ ทัช หล่อดีครับ 5555
โมโนลอคเป็นพาร์ทที่ต้องแสดงเดี่ยว เค้าจะให้เราเลือกบทมา 1 บท ให้ซ้อมภายใน 5 นาที คือเรายืนเลือกบทไป 4 นาที ซ้อม 1 นาที คืออาร๊ายยยยยครับ หลังจากนั้นเค้าจะให้เราเข้าไปแสดงให้อาจารย์ดู ตื่นเต้นมาก มีกล้องวีดีโอจับ 1 ตัวเหมือนมาออดิชั่นละครเวที เข้าห้องไปก็แนะนำตัว แล้วก็แสดง เราได้บทประมาณทะเลาะกันอยู่กับเพ็ญ ขอบคุณเพ็ญมากที่ช่วยชีวิตเรา คือเป็นคนชอบบทแบบทะเลาะไง อีเพ็ญคือนางฟ้าสำหรับนี่นะ แสดงจบเค้าจะให้วิเคราะห์ตัวละครซึ่ง เราไม่รู้มาก่อน โอว้!!!! แต่พอตอบได้อยู่ เค้าจะถามประมาณ ตัวละครเป็นใคร รู้สึกยังไง เกี่ยวข้องอะไรกับเพ็ญ ส่วนนี้พยายามแสดงความคิดออกมานะ อย่าตอบว่าไม่ทราบเด็ดขาด เพราะเราสวมบทบาทนั้นๆ จะแสดงออกมาเราต้องรู้ว่าเรารู้สึกยังไง นะค้าฟฟฟฟฟ จบ โมนโนล็อค อาจารย์ใจดีจัง ดูนุ่มนวล เปิดเทอมผมจะเอาดอกไม้ไปกราบครับ 5555555

2.2 โอเพ่น ซีน แสดงคู่
พอเสร็จจากโมโนล็อค ทีนี้ก็จะมาเป็นบทแสดงคู่ ก็เหมือนเดิมพี่เค้าให้เวลา 5 นาทีในการเบือกบทและซ้อม เราและคู่เลือกบทประมาณ คุณหญิงกับสาวรับใช้ คือต้องการให้อาจารยเห็นว่าเราได้หลายคาแร็คเตอร์งี้ เราก็คิดว่าเออก็ดีเหมือนกัน แต่บทโอเพ่นซีนเค้าจะต้อให้ไม่จบคือต้องมาจบเอง คิดยังไงก็ได้ใหมันลงเอยอ่ะ เช่นบทเราเป็นคุณหญิงมีสายเข้า บอกว่าคุณผช ตาย อีแจ๋วก็เลยมาช่วยดูแล เราก็เติมไปประมาณ อีแจ๋วนี่ล่ะเป็นคนฆ่า แบบพยายาม improvise มีเท่าไหร่ใส่ไปเลย การเลอกบทก็สำคัญนะ จะต่อยังไงให้จบ จะเล่นยังไงคาแร็กเตอร์แบบไหนคิดดีๆและให้ไวเพราะีแค่ 5 นาทีในการซ้อมนะจ๊ะ

2.3 แสดงความสามารถพิเศษ
พอเล่นเสร็จ นี่งงเลย นึกว่าความสามารถพิเศษจะต้องไปโชว์อีกห้องนึง ปรากฏว่าโชว์ต่อเลยจ้าาาาา  โอเค 5555555 เราโชว์ร้องเพลง ตอนนั้นไม่คิดไรละ ร้องแค่หลับตา - หนูนา รุ่นพี่คณะนะคร้าบ 55555 ถ้าเจอจะเอาดอกไม้ไปกราบเช่นเคย เราว่าเราร้องเพลงซึ้งอ่ะ แต่คืออาจารย์ขำ 555 งงแบบเบา ว่าขำทำไม นี่จะร้องละนะ อินกับเพลงมาก จะเป็นคนตาบอดซะหน่อย พอมาถึงท่อนฮุกอาจารย์อีกคนก็สั่งคัท โอเคก็ไม่คิดอะไร รู้งี้ร้องท่อนฮุกดีฟ่าาา ปล. ไม่ต้องตกใจนะเวลาอาจาร์สั่งคัทเพราะเค้าพอแล้วไม่อยากดูแล้ววว

เสร็จสิ้นสำหรับการออดิชั่น สบายใจกลับบ้าน มอคนอย่างเงียบเพราะมีแค่เอกเราคณะเราที่มา สบายใจสุดๆ ได้เพื่อนกลับมา 3 คน จนวันที่ประกาศมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ จำได้เลย 27 มีนาคม อันนี้ประกาศทุกคณะเลยรวมทั้งคณะเรา รอบนี้จะตัดเหือแค่ 70 คนไปสัมภาษณ์ โอว !!!!!!!! ตื่นเต้นมาก 5 โมงประกาศอร้ายยยยยยยยยยย ติด ติด ผ่าน ผ่านแล้ววววววววววว ทำได้เว้ยยย อาจารย์ชอบกู !!!!!!!!!

ด่าน สาม สัมภาษณ์
สบายใจมาก มาแบบชิลๆ หมดกับค่าพอร์ตฟอลิโอเล่มใหม่ไป 700 ร้อยครับผมมมม สบายตัวมาก
พาร์ทนี้เราชิลๆ เป็นตัวของตัวเองตอบคำถามเสียงดังฟังชัด ข้อเสียของเราก็คือนี่ละ เสียงไม่ชัด พูดเบา ก็กลบจุดด้อยมันซะ นั่นละ พอมาถึงก็เจอกับเพื่อนรร.เดียวกัน นางสอบพาร์ทเช้า อีกแล้ว เลาคลาดกันอีกแ้วหรือออ 5555 ขึ้นมาห้องสัมภาษณ์ห้องเดิมบรรยากาศเดิม เพิ่มเติมคือคนน้อยลง มาเจอเพื่อนตอบสอบออดิชั่นมาด้วยก็กรี๊ดกราดกันไป ก็มีรุ่นพี่มาแนะนำ อ.คนเดิมก็มาแนะนำว่าต้องทำอะไรบ้าง ยังไงอะไร
และเราก็รอนานแสนนาน เพราะเราชื่อ อาทิพงศ์ ซึ่งเป็นอ.อ่าง และเราคือผูู้โชคดีที่เป็นคนสุดท้ายของคณะ 555555555 ร้องไห้ดีมั้ย ห้องสอบสัมภาษณ์มี 2 ห้อง ห้องนึงเป็นอาจารย์ผู้หญิง 2 คนที่มีแต่คนบอกว่าแสนใจดี และอีกห้องเป็นอาจารย์ผู้ชาย 2 คนที่แสนใจดี๊ดียยยยยยยยยยยยยยยยย์ (หรอ) เพื่อนก่อนหน้าที่โดยสัมอาจารย์ผช. ก็บอกเครียดจะติดมั้ย ร้องไห้กันด้วย เครียดเลย และนั่นแหละครับท่านผู้ชม เราได้ห้องอาจารย์ผู้ชาย 5555 ซึ่งตอนแรกเราก็ไม่เครียดเลยนะ เพราะว่า เพื่อนก่อนเลขที่เราอ่ะ มันนับ นับไป แล้วคือ เราได้ห้องอาจารย์ใจดี ปรากฏ พอเปิดประตูมาครับ อ้าวเห้ย ไรวะเนี่ยยยยยยยย งง ก็ใจดีสู้เสือ สวัสดีอาจารย์ไป แน่นอนว่าสอบสัมภาษณ์ห้องนี้ไม่ธรรมดาครับ 5555
ห้องนี้อาจารย์จะเตรียมเก้าอี้ไว้เยอะมากกกกก บางตัวก็คว่ำไว้ บางตัวก็นอนไว้ บางตัวเป็นโต๊ะเล็กเชอร์ หลากหลายตัว อาจารย์ก็บอก เลือกนั่งเก้าอี้ตัวไหนก็ได้ โดยห้ามขยับเก้าอี้ เราเดินไปโต๊ะเล็กเชอร์ที่อยู่ไกลจากอาจารย์ที่สุด เสร็จเรียบร้อย อาจารย์ก็บอกให้แนะนำตัวยังไงก็ได้ให้อาจารย์สนใจ นี่คิดไว้แล้วแผนสำรอง เราก็เลยแนะนำตัวเป็นแบบมิวสิเคิล เล่นใหญ่ตามเคย ซึ่งกระนั้นอาจารย์ก็ไม่สนใจผมอยู่ดี

วันนี้อาจารย์อารมณ์ไม่ดีหรอคับ ( อันนี้เราคิดในใจ 5555555 )
ต่อมาอาจารย์ก็ถามทำไมอยากเข้าคณะนี้ เข้ามาจะเรียนอะไร คำถามเนี้ยละ ทำใหเรารู้สึกมึนงงกะตัวเองมาก ซึ่งเราคิดไว้แล้วว่าจะเรียนอะไร ซึ่งอยากเรียนทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง ก็ตอบไปว่าอยากเรียน เบื้องหน้าครับ เรียนพวกการเคลื่อนไหวบนเวที แต่ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะทำได้มั้ย แล้วก็อยากเรียน make up ครับ อยากแต่งหน้าแบบโอเว่อครับ แต่ผมไม่ชอบเรียนฉากนะครับ เพราะผมเกลียดคณิตศาสตร์มาก แล้วบางทีผมก็อยากเรียนพวกจัดแสงด้วย อันนั้นเป็นอะไรที่โคตรเบลออ่ะ 555555555555 ตลกตัวเอง แล้วก็ยิ้มๆให้อาจารย์ อาจารย์ก็บอก สรุปเธอจะเรียนอะไรกันแน่ แล้วอาจารย์ก็ถามต่อทำไมถึงเลือกเก้าอี้ตัวนั้น เราตอบว่า เพราะผมเป็นคนพูดไม่ค่อยดังและพูดไม่ชัดครับ เลยต้องการจะพูดให้เสียงมันดัง อาจารย์ก็อืมมมม ไม่ติดใจอะไร และนี่เป็นคำตอบที่ดีที่สุดในการตอบของเราวันนี้ คำถามต่อมาก็ถามทำไมอยากเข้าที่นี่ เราก็ตอบไปว่าที่นี่ดีมาก กว้างมาก แล้วก็บอกว่าอยากเป็น TU Cheerleader เพราะว่า กว่าจะคัดมาได้คือต้องผ่านมาหลายๆด่าน จากหลายร้อยคนเหลือสิบกว่าคน มันทำให้ผมมีเป้าหมายมาก ผมอยากเป็นนักแสดงบรอดเวย์ มันทำให้ผมมีเป้าหมายในการพัฒนาอิ๊ง ผมฝึกร้องเพลง ผมฝึกแอ๊คติ้ง ทำให้รู้ว่ามันไม่ง่ายเลยกว่าจะไปถึงจุดนั้น ฉะนั้นผมจะทำมันให้ดีที่สุดครับ ถ้าถามว่ารู้สึกกดดันไหม? ก็ไม่นะ ความรู้สึกโอเคกว่าที่คิดไว้มากกก อาจารย์ก็มีพูดให้กดดันบ้าง แต่เราก็ตอบไปจนถึงที่สุดแล้วอ่ะ สบายใจ เสร็จกลับบ้านคนสุดท้าย โบกมือบ๊ายบาย กลับพี่พี่ที่มาคุม บอกกับตัวเองว่า  เราจะมาเรียนที่ตึกนี้  เราจะมากินข้าวโรงอาหารวารสารที่ที่เรายังไม่ได้กินอีกหลายร้าน เราจะแต่งเครื่องแบบมหาลัย เราจะปั่นจักรยานมาเรียน
ความรู้สึกแบบโล่งนะ ถ้าไม่ติดก็ไม่เสียใจนะแก แต่นี่คาดหวังไว้หมดแล้ว 5555555555555

จนจน วันประกาศ 7 เมษา ตอนแรกเปิดเว็บมหาลัยแบบไม่คิดอะไร เปิดตอน 5 โมง 27 จำได้เลย เปิดไปก็ยังไม่ประกาศ จนปวดอึ ไปอึเสร็จ ได้เวลาแล้วนี่หน่า อาจจะประกาศ 5 โมงครึ่งรึเปล่าลองรีเฟรชอีกรอบ ปรากฏว่า มันประกาศแล้ว กรี๊สสสสสส เข้าไปแบบไม่คิดอะไรเลย เลื่อนๆไปบรรทัดสุดท้ายเพราะว่าเราชื่อ อ.อ่าง เฮ้ยยยยยยยยยยย ติดแล้ว มีที่เรียนแล้ว มันมีชื่อเราใน 45 รายชื่อ ดีมากกกกกกกกก กอดกับหมา มีความภูมิใจในตัวเองมาก หลากหลายเดือนที่เราติว ติว แอคติ้งคนเดียว ติวสัมคนเดียว ติวให้ตัวเอง จนสำเร็จอ่ะ

ขอบคุณตัวเองที่ไม่ย่อถ้อต่อความยากลำบาก
ขอบคุณเพื่อนทุกคนที่คอยเป็นกำลังใจให้
ขอบคุณพ่อแม่พี่ที่กดดันหนู -____- หลอกๆ
ขอบคุณเพื่อนซอล ที่บอกว่ากูทำได้ มึงก็ทำได้แน่นอนนนน
ขอบคุณพี่ติวหลากหลายคนที่ฝึกแอคติ้งข้อเขียน
และสุดท้ายขอบคุณตัวเองที่ขอคุมสติมาได้ เห็นรายชื่อเขียวๆแล้วมีดีใจซะเหลือเกิน

แนะนำตำใจ 
อย่างแรกเลยต้องหาตัวเองให้เจอ อย่างเราเงี้ยรู้สึก born to be มากกกไอวันนาบี ละคอนสะติวเด้นมาก เริ่มคือชอบอิ๊งมากอยากเรียนสายภาษาในตอนม.ต้น ด้วยความที่โคตรเกลียดคณิตวิทย์ ตั้งแต่จำความได้ พอมาเรียนจริงๆแล้วอ้วกแตกรู้สึกเอียนที่ต้องวิเคราะห์นู่นนี่ จนก็ลองวิเคราะห์ตัวเองว่าชอบอะไร ตอนแรกเบนไปสายนิเทศ อยากทำโทรทัศน์ ผู้ประกาศข่าว จนจน ได้พบเจอกับคณะแห่งนี้ ก็ตกลงปลงใจเรียนพิเศษ ติวอังกฤษ ง่ายๆเลยคณะเราไม่ต้องอ่านหนังสือหนักมาก มีแค่ 2 วิชาหลัก คืออิ๊ง และ ความถนัดทางละคร ทีนี้สบายตัวแหละเรา ก็เรียนพิเศษแต่อังกฤษ ติวจนอ้วกแตก ก่อนสอบแกท อ่านหนังสือหนักมาก จนกลายเป็นกดดันตัวเอง แล้วเราเป็นคนบ้าๆชอบไปส่อง IG รุ่นพี่ในคณะ ก็เลยเครียดสุดๆ ร้องไห้หนักมาก จนคะแนนแกทออก ก็รู็สึกดีอ่ะ ที่เราทำไปอ่านหนังสือดึกๆไม่เสียเปล่าจริงๆ ก้าวมาทีละขั้น ทีละขั้น จนถึงเป้าหมาย มันดีใจมากจริงๆที่เรามีที่เรียน ตอนม.ต้น ไม่คิดไม่ฝันเลยว่าจะสอบติดกะเค้า คือมันดีมากจริงๆตอนสอบติด

แต๊งกิ้วสำหรับการอ่านมาจนพาร์ทสุดท้าย โดยส่วนตัวคิดว่ามันคือรีวิว ชีวิตในระหว่างสอบมากกว่านะ หนักหนาสาหัสมากกกกก เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากทำตามฝันนะ แล้วเจอกันในคณะ ! Hey!!!!


You Might Also Like

4 ความคิดเห็น

  1. เขียนดีมากๆเลย อ่านแล้วรู้สึกมีไฟยังไงก็ไม่รู้ รุ่นน้องที่อยากเข้าคณะนี้ควรอ่านมาก

    ตอบลบ
  2. พึ่งได้มาเห็นบทความอะค่ะ เขียนดีมากๆเลย พี่คะ หนูเป็นนักเรียนม.6แล้วก็อยากเข้าคณะนี้อะคะ เลยอยากถามว่ามันให้ไปสอบตรงเมื่อไหร่หรอคะ แบบยื่นคะแนนอะค่ะ แล้วปี60ยังมีเปิดสอนอยู่รึเปล่า หนูไม่เห็นในกำหนดการน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณค่ะ ที่มาเขียนรีวิว ก่อนหน้านี้หาข้อมูลเกี่ยวกับการละคอนยากมาก เป็นประโยชน์มากกก ขอบคุณจิงๆถ้ามีโอกาสหนูคงได้เป็นรุ่นน้องพี่นะค่ะ

    ตอบลบ

Popular Posts